Friday, May 22, 2020

அன்புள்ள நாதன்,


 
நான் ஜன்னலுக்கு வெளியே எட்டிப் பார்த்தேன். பனிமழை வெள்ளை நிறத்தில் பொழிந்துகொண்டிருந்தது. என் வாழ்க்கை பாதியாக கிழிந்துள்ளதை உணர்ந்தேன். ஏன் என்று சரியாகச் சொல்ல முடியாது. ஆனால் நான் துன்பமும் துயரமும் கொண்ட ஒரு ஜடமாக இருப்பதைப் போல என் இதயம் பதட்டத்தால் நிறைந்துள்ளது. நான் மகிழ்ச்சியாக இருந்த ஒரு காலம் கூட எனக்கு நினைவில் இல்லை.

நான் பள்ளிக்கூடம் சென்ற நாட்களில் மகிழ்ச்சியாக இருந்தேன். பள்ளியில் இருந்து வீட்டிற்கு வருவதும், யாழ்ப்பாணத்தின் சூடான சூரிய ஒளியை அனுபவித்து மகிழ்வதும் எனக்கு நினைவிருக்கிறது. சாந்தினி, லக்ஷா, ராதா, மனோஹரி மற்றும் நானும் மற்ற பெண்களுடன் கேலி செய்து சத்தமாக பேசிக் கொண்டிருந்தோம். நாதன் ஒரு மரத்தின் பின்னால் எங்களைத் தாண்டி தரையைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்தார்.

"உங்களுக்காக தரையில் இரத்தின கற்கள் காத்து இருப்பதாக நீங்கள் நினைக்கிறீர்களா?" ராதா கேட்டாள்.

அவரின் பை சிமென்ட் தரையில் விழுந்தபோது பெண்கள் சிரித்தனர். நாதன் எதுவும் சொல்லாமல் விரைந்தான். நான் கொஞ்சம் சிரித்தேன். நான் நாதனின் உயரமான உடல், கறுப்பு முடி, மற்றும் அவனது நடையின் தாளத்தையும் பார்த்தேன். அவரது அப்பாவி கண்களும் லேசான புன்னகையும் என்னைப் புன்னகைக்கச் செய்தன.

எங்களை கடந்து செல்லும்போது லக்‌ஷா நாதனைப் பார்த்து, "அம்பட்டன்" என்று உரத்த குரலில் சொன்னாள்.. எங்கள் குழுவில் பணக்கார பெண் லட்சுமணர். அந்த குரல் நாதனை சற்றுத் திரும்பிப் பார்க்க வைத்தது. எனக்கு லக்ஷா மீது கோபம் வந்தது. நாங்கள் வீட்டிற்கு வரும் வரை அமைதியாக நடந்தோம். லக்ஷவின் கொடூரமான அந்த வார்த்தையால் எங்கள் மகிழ்ச்சி அன்று வறண்டது.

அடுத்த நாள் பள்ளிக்கு வந்த நாதன் எங்கள் பெண்கள் குழுவிலிருந்து வெகு தொலைவில் அமர்ந்திருந்தார். நாதன் ஒரு புத்திசாலி. ஆனால் ஆசிரியர்கள் லக்ஷா மீதே அதிக கவனம் செலுத்தினர்.

நான் என் கவனத்தை நாதன் பக்கம் திருப்பினேன். பள்ளியில் என் கண்கள் நாதன் பக்கம் செலுத்தப்பட்ட போதெல்லாம், அவர் ஒரு கணம் தரையைப் பார்ப்பார். பின்னர் பிரபஞ்சம் ஒரு கணம் நின்றுவிடும். நாங்கள் இருவரும் ஊமையாக இருப்பதைப் போல உணர்வேன்.

அம்மா என்னை யாழ்ப்பாணத்திலிருந்து வெளியேற்றி கொழும்பு மகளிர் கல்லூரி அல்லது பிஷப் கல்லூரியில் சேர்க்க விரும்பினார். ஆனால் சிங்களவர்களிடையே வாழ்வதை அவர் விரும்பவில்லை. "சிங்கள மிருகங்கள்" என்பது அவர் அடிக்கடி சொல்லும் ஒரு சொல். ஆனால் அப்பாவின் வணிகம் கொழும்பில் இருந்தது. சிங்களவர்கள் மிருகத்தனமானவர்கள் என்று தாயார் சொல்லிக் கொண்டிருந்தாலும், அப்பா அதை புன்னகையுடன் நிராகரித்தார். பீரிஸ் மாமா மற்றும் ஆல்விஸ் மாமா ஆகியோர் சகோதரர்கள் போல. அவர்களும் மிருகங்களா? அப்பாவின் இரத்த உறவினர்கள் கழுகுகளைப் போல அவரது பணத்தை சுரண்டி அவரை வெளியேற்றியதால் அப்பாவிற்கு உதவி பீரிஸ் மாமா மற்றும் அல்விஸ் மாமா ஆகியோரிடமிருந்து வந்தது.

1983ம் ஆண்டு. எனது தாயார் தனது கதையை மீண்டும் கூறினார். கவச மிருகங்கள் அப்பாவை துரத்திச் சென்று அவரது கட்டிடத்தையும் வாகனங்களையும் நெருப்பு கடவுளுக்கு பலியிட்டன. அவர் எதிரியை நெற்றியில் அடித்தவுடன், மிருகங்கள் அவரது உடலில் மண்ணெண்ணெய் ஊற்றின. ஒரு கணத்தில் உயிருள்ள ஜோதியாக மாறவேண்டிய விதியை மாற்ற ஒரு குண்டரால் அப்பா மீட்கப்பட்டார். அவர் ஒரு வாளை எடுத்து, கூட்டத்தின் நடுவில் குதித்து, அவர்களை தனது குடியிருப்பில் துரத்தினார். அல்விஸ் மாமாவை அவரது மருமகன் கேப்டன் சிகராவின் இராணுவ ஜீப் அழைத்துச் சென்று அப்பா கதிரேசன் கோயில் அகதி முகாமில் ஒப்படைத்தார். இருப்பினும், அல்வா மாமாவும் பீரிஸ் மாமாவும் ஒரு நாள் அவரைப் பார்க்க வந்ததாக அப்பா பின்னர் கூறினார்.

அந்த நாட்களில் நாங்கள் கண்ணீருடன் இருந்தோம். அப்பா சில வாரங்களுக்குப் பிறகு யாழ்ப்பாணம் வந்தார். அவர் ஒரு அசாதாரண மிரட்டல் பாணியைக் காட்டினார். சிரித்த தந்தைக்கு பதிலாக இறந்த ஆத்மாவைப் பார்த்தேன்.

அடுத்த பத்து வருட காலப்பகுதியில் நடந்த நிகழ்வுகள் சில மாதங்கள் தொடர்ந்து வந்தன. அம்மாவின் வற்புறுத்தலால் முழு குடும்பமும் அகதியாக நாங்கள் இங்கிலாந்து சென்றோம். நாதன் மற்றும் எங்கள் வகுப்பைச் சேர்ந்த ஐந்து சிறுவர்கள் எல்.ரீ.ரீ.ஈ யில் சேர்ந்து பயிற்சிக்காக இந்தியா சென்றதாக பின்னர் கேள்விப்பட்டேன். இளைஞர்கள்தான் விடுதலைப் போராட்டத்தைத் தொடங்கினர் என்று தெரிவிக்கப்பட்டது.

நாங்கள் யாழ்ப்பாணத்தில் உயர் நடுத்தர வர்க்கம். இங்கிலாந்தில் தொழிலாளி வர்க்கத்திடம் விழுந்தோம். அப்பா ஒரு நடைப்பிணமாக மாறி, தனது நேரத்தை படுக்கையில் கழித்தார். மதியம் அவர் அறையை விட்டு வெளியே வரும்போது, எனது தாயார் யாழ்ப்பாணத்தில் கோவிலுக்குச் செல்ல அணியும் அவரது விலைமதிப்பற்ற இந்திய சேலை அணிந்து, குடும்பத்தின் எடையைத் தலையில் சுமந்துகொண்டு, பெக்ஸ்லியில் உள்ள ஒரு பிளாஸ்டிக் தொழிற்சாலையில் வேலைக்குச் சென்றார். நான் கிங்ஸ்ஃபோர்ட் சமுதாயக் கல்லூரியில் படித்தேன். எனது குறிக்கோள் கணக்கியலில் விரைவான வேலையைப் பெறுவதும், குடும்பத்தின் பாதிப் பொறுப்பை பெறுவதும் ஆகும்

சில ஆண்டுகள் கடந்தன. ஒரு பணக்கார யூத தொழிலதிபர் அலுவலகத்தில் வேலை கிடைத்தது எனது அதிர்ஷ்டம். பின்னர் அம்மா வார இறுதி நாட்களில் மட்டுமே வேலை செய்தார். சில வார இறுதிகளில், வயதான என் தந்தையுடன் நான் வீட்டிற்கு அருகிலுள்ள ஒரு பூங்காவிற்குச் நடந்து செல்வது வழக்கம். அந்த நடை நாதனை அடிக்கடி எனக்கு நினைவூட்டியது.

ஆங்கிலேயர், ஜேர்மனியர், இத்தாலியர், டேனிஷ், யூதர், அரேபியர், ஆப்பிரிக்கர் ஒன்றாகச் சேர்ந்து உண்ணவும் குடிக்கவும் செய்கிறார்கள். தமிழர்களும் சிங்களவர்களும் சில சிக்கல்களைக் கொண்டிருந்தாலும் ஒருவருக்கொருவர் விரோதமாக இருக்கவில்லை.

வடக்கில் நாங்கள் பனை ஓலைகள், தேங்காய் மற்றும் உள்ளங்கைகளிலிருந்து சிங்களவருடன் பசுமையாக வாழ்ந்தோம். கொழும்பில் வாழ்ந்தாலும், இந்த இரு நாடுகளும் ஒருவருக்கொருவர் அந்நியர்கள் அல்ல. ஏன்? எனது அலுவலகத்தில் உள்ளவர்கள் சுமார் பத்து தேசங்களைச் சேர்ந்தவர்கள். இனம், கலாச்சாரம் அல்லது தோல் நிறம் ஆகியவற்றைப் பொருட்படுத்தாமல் ஒன்றிணைந்து செயல்படுவோம். ஆனால் சில சமயங்களில் இலங்கையில் இது ஏன் இல்லை என்று எனக்கு ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. சிங்களவர்களாகவும், தமிழர்களாகவும் நாம் நவீன உலகத்திற்கு பழங்குடியினர் அல்லவா?

இந்தியாவில் அகதிகள் முகாமில் வசிக்கும் ராதாவிடம் இருந்து எனக்கு ஒரு கடிதம் வந்தது. எங்கள் வகுப்பு தோழர்கள் காகித துண்டுகள் போல சிதறிக்கிடக்கின்றனர். நாதன் ஒரு விடுதலை இயக்கத்தின் தலைவராக இருந்தார். எங்களுக்கு ஒரு தனி நாட்டைக் கொடுப்பதற்காக தான் உயிர் தியாகத்துடன் சிங்கள இராணுவத்துடன் போராடுவேன் என்று ராதா எழுதியிருந்தார். ஒரு இளைஞனின் உத்தியோகபூர்வ சீருடையில் நாதன் ஒரு சிறுவனாக இருப்பதை என்னால் பார்க்க முடிந்தது. ஆயுதம் அவனை நொறுக்கியிருக்கிறது. ஆனால் அவனது மென்மையான கண்களை என்னால் காண முடிகிறது.

ராதா எழுதியது போல, லக்ஷாவின் தந்தை இராணுவத்திற்கு உளவு பார்த்தார். இளைஞர்கள் அவரை சுட்டுக் கொன்று மின் கம்பத்தில் தூக்கிலிட்டனர். அவர்களின் சொத்துக்கள் அமைப்பால் கையகப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. இளைஞர்களின் பிராந்திய தலைமையகங்களில் ஒன்று இப்போது லக்ஷாவின் குடும்பத்திற்கு சொந்தமான பெரிய வீடு. நாதன் தனது சொந்த அலுவலகத்தை அங்கு அமைத்துள்ளார். லக்ஷாவும் அவரது குடும்பத்தின் மற்றவர்களும் மேற்கு ஜெர்மனியில் வசிக்கின்றனர்.

நம்மிடையே அமைதியான கதாபாத்திரமான சாந்தினி புலிகளின் சுதந்திரப் பறவை. அவர் புலிகள் மகளிர் பிரிவில் சேர்ந்துள்ளார். எங்கள் பெண்கள் இந்த சுதந்திர பறவையை பார்த்து பொறாமைப்படுகிறார்கள் என்றும் அவர்களும் சுதந்திர பறவைகளாக இருக்க முயற்சிக்கிறார்கள் என்றும் ராதா எழுதியிருந்தார்.

சாந்தினியிடமும் நான் பொறாமைப்படுகிறேன். எங்கள் மக்களுக்காக நான் போராட தயாராக இருக்கிறேன் அல்லது எங்கள் பள்ளியில் உயர் வகுப்பில் இருந்த கோபாலனைப் போல நான் ஒரு குண்டுதாரியாக குண்டு வைக்க விரும்புகிறேன். அல்லது சிங்கள இராணுவ முகாமில் குண்டுடன் குதிக்க விரும்புகிறேன் அல்லது அப்பாவின் கட்டிடம் அமைந்திருந்த கொழும்பு பகுதிக்குச் செல்ல விரும்புகிறேன். பின்னர் என் படத்திற்கு பூக்களை அணிந்து என் பெயரை தமிழ் என்று காண்பிப்பேன்.

எங்கள் இளைஞர்கள் ஆயுதங்களை எடுத்துக்கொண்டு எங்கள் தலைவர் பிரபாகரனின் நிழலில் ஒரு தனி நாட்டிற்காக போராடும்போது, நான் லண்டனுக்குச் செல்கிறேன்.காபி, ஹாம்பர்கர் குடித்து அலுவலக கடதாசிகளை நிரப்புகிறேன். நானும் முன் செல்ல விரும்புகிறேன்.

ஒவ்வொரு மாதமும் அமைப்புக்கு பணம் திரட்ட வேண்டும் என்ற கோரிக்கைக்கு எனது விருப்பத்தை முதலில் தெரிவித்தேன். அவர் சற்று கொழுப்புள்ள இளைஞன். மாதாந்திர கொடுப்பனவை விட ஐம்பது பவுண்டுகள் அதிகம் கொடுத்தேன்.

"சகோதரி, நாங்கள் இங்கே வேலை செய்ய உங்கள் ஆங்கிலம் போதுமானது. ஏன் யாழ்ப்பாணத்திற்குச் சென்று வீணாக்க வேண்டும்." கோகிலன் தனது அடையாள அட்டையை என்னிடம் தந்தார்.

ஒரு ஃப்ரீபி ஆக வேண்டும் என்ற எனது லட்சியத்தை உணர்ந்த என் அம்மா, விரைவில் என்னை திருமணம் செய்து கொள்ள ஏற்பாடு செய்தார். நாதனை நினைவில் வைத்தபடி நான் கண்களை மூடிக்கொண்டேன். எங்கள் போரில் வெற்றி பெற்ற பிறகு, நான் நாதனின் மணமகள். எதிரிகளிடமிருந்து விடுவிக்கப்பட்ட எங்கள் நிலத்தில், பிரபாகரனின் ஆசீர்வாதத்துடன் திருமணம் செய்து கொள்வோம். எங்கள் முதல் குழந்தைக்கு பிரபா என்று பெயரிடுவோம்.

இதை நான் ஒரு கனவாகவே பார்க்கிறேன். அம்பட்டன் சாதியைச் சேர்ந்த நாதனுடன் திருமணம் செய்ய என் அம்மா ஒருபோதும் என்னை அனுமதிக்க மாட்டார். அந்த நாட்களில் அப்பா பீரிஸ் மாமாவின் மகனைப் பற்றி சொல்லி என்னை கேலி செய்வார். பீரிஸ் மாமாவின் மகன் ராஜிதா எனது வயது. அவர் இப்போது லங்கா ஏர்வேஸில் விமானியாக உள்ளார். லண்டனில் உள்ள தனது சகோதரியை தவறாமல் சந்திப்பதாக பீரிஸ் மாமா எழுதியுள்ளார்.

பீரிஸ் மாமா அடிக்கடி எங்களுக்கு கடிதங்களை அனுப்பினார், ஆனால் அப்பா அக்கறையின்மையுடன் படித்தார். அவர் யாருக்கும் ஒரு கடிதம் கூட எழுதவில்லை.

எனக்கு ராஜிதா நினைவிருக்கிறது. நாங்கள் ஒரு குழந்தையாக ஒன்றாக விளையாடினோம். அந்த நேரத்தில் பீரிஸின் மாமா யாழ்ப்பாணத்திற்கு வந்தார். விடுமுறைக்காக கொழும்பில் உள்ள அவர்களின் வீட்டிற்குச் சென்றோம். ஆனால் அம்மா மாலை வெள்ளவத்தையில் உள்ள பஞ்சநாயகம் ஆன்டியின் வீட்டிற்குச் செல்ல வேண்டியிருந்ததை நினைவூட்ட மறக்கவில்லை. பஞ்சநாயகம் ஆன்டீ அவளுடைய பள்ளித் தோழி.

அம்மா ராஜிதா சிங்களவர் என்பதால் அதை எதிர்ப்பாள். ஆகையால் அவள் எனக்கு தமிழ் உறவினர்களைத் தேடினாள். எனது தாயின் தலையீட்டால், மத்திய லண்டனில் கணக்காளராகப் பணிபுரியும் ஸ்ரீதரன் அல்லது ஸ்ரீ, வெள்ளாள சாதி, புதிய பென்ஸ் கார் சொந்தம் கொண்டுள்ளவரை இரு தரப்பினரும் ஒப்புக் கொண்டு எங்களுக்கு முன்மொழிந்தார்கள்.

எங்கள் இந்து திருமணத்தில், ஸ்ரீயின் உறவினர்களும் எங்கள் உறவினர்களும் ஸ்ரீயின் மனைவியாக இருப்பது எனக்கு அதிர்ஷ்டம் என்று கூறினார். ஒரு பணக்கார மற்றும் பணக்கார மேற்கு நாடுகளில் வாழும் ஒரு தமிழ் மணமகளின் மதிப்பு விலைமதிப்பற்றது. ஆனால் அந்த பணக்கார, வசதியான மற்றும் பணக்கார மேற்கத்திய மணமகன் ஒரு பைத்தியம் மற்றும் மனைவியை கொடூரமாக தாக்கும் ஒரு மிருகத்தனமான மனிதர் என்பதை நான் உணரும்போது தாமதமாகிவிட்டேன்.

நான் ஸ்ரீயுடன் சுமார் மூன்று ஆண்டுகள் வாழ்ந்தேன். ஆனால் அந்த நேரத்தில் நான் பெண்ணாக வாழந்தது மிகவும் குறைவாக இருந்தது. அவர் குடித்து என்னை பாலியல் பலாத்காரம் செய்தார். பெல்ட் இடைவிடாமல் என்னைத் தாக்கியது. காவல்துறைக்கு ஒரு தொலைபேசி அழைப்பைக் கொடுத்து நான் அவரை சிலுவையில் அறைந்திருக்க முடியும். ஆனால் பெற்றோரின் கௌரவம் மற்றும் குடும்பத்தின் மரியாதை காரணமாக அந்த தீர்வுகளை நான் நிராகரித்தேன். இதற்கிடையில், அவர் ஒரு வெள்ளை காதலியையும் கண்டுபிடித்தார். அந்த அனுமதியுடன் நான் ஸ்ரீ உலகத்தை விட்டு வெளியேறி என் பெற்றோருடன் வாழ்ந்தேன்.

நான் இலங்கை உலகில் நுழைந்து எங்கள் தமிழ் மோதல் உலகில் நுழைந்தேன். நான் எதிர்ப்பு பேரணிகளில் கலந்து கொண்டேன். முடிந்தவரை பணம் சம்பாதித்து இளைஞர்களை வடக்கே அனுப்பினேன். என்னால் போரில் சேர முடியவில்லை என்றாலும், எங்கள் சுதந்திர பறவைகளுடன் போராடினேன்.

பல ஆண்டுகளாக, எங்கள் போராட்டம் மங்கலாகிவிட்டது. ஒவ்வொரு ஆண்டும், இந்த கடைசி சண்டைக்கு கோகிலன் பணம் சேகரித்தாலும், எங்கள் போராட்டத்திற்கு ஒரு முடிவு காணவில்லை. இதற்கிடையில், எங்கள் குடும்ப நண்பரான ராஜசிங்கம், வடக்கு மற்றும் கிழக்கில் உள்ள மாணவர்கள் வலுக்கட்டாயமாக போரில் சேர்க்கப்பட்டனர் என்று கூறினார். போருக்கு போரை அனுப்புவது என என் மனம் தீர்மானித்தது.

போராட்டத்திற்கான எனது தாயின் காரணங்கள் எளிமையானவை மற்றும் இனிமையானவை. சிங்களவர்கள் மிருகத்தனமானவர்கள். நாங்கள் அவர்களை அகற்ற வேண்டும் என்று அவர் கூறினார். ஆனால் இளைஞர்களின் போராட்டத்தை தாழ்த்தப்பட்ட கரையார், நளவர், பறையர், முல்லர் மற்றும் துரும்பர் ஆகியோர் வெள்ளாளர்களை மிதிக்கும் போராட்டமாக அவள் பார்த்தாள். கரையார், நளவர், பறையர், முல்லர் மற்றும் துரும்பர் ஆகியோரால் விடுவிக்கப்பட்டு வரும் நம் நாட்டின் ஆட்சியை வெள்ளாளர்தான் ஏற்க வேண்டும் என்று அவள் மீண்டும் வலியுறுத்தினாள்.

திடீரென்று கோகிலன் என்னைச் சந்திக்க வீட்டிற்கு வந்தார். சிங்கள இராணுவம் பாரிய நடவடிக்கையை மேற்கொண்டுள்ளதாகவும், இளைஞர்களுக்கு ஆயுதங்கள் பற்றாக்குறை இருப்பதாகவும் அவர் கூறினார். அன்று மாலை அவசர கூட்டத்தில் கலந்து கொள்ள பணக்கார தமிழ் தொழிலதிபர்கள் மற்றும் பல பிரிட்டிஷ் எம்.பி.க்களை அவர் அழைத்திருந்தார். கூட்டம் ஒரு ஐந்து நட்சத்திர ஹோட்டலில் நடைபெற்றது. கோகிலனின் உரையை தமிழில் மூன்று பிரிட்டிஷ் எம்.பி.க்களுக்கு மொழிபெயர்த்தேன்.

கோகிலன் ஒரு நல்ல பேச்சாளர். அவர் மிகவும் உணர்ச்சிகரமான உரையை வழங்கினார். அவர் தனது உரையை மொழிபெயர்த்தபோது என் கண்களில் கண்ணீர் வந்தது. இறுதியில், எங்கள் போராட்டத்தின் லண்டன் பிரதிநிதி கோகிலனைத் தழுவினார், பணக்கார தமிழ் தொழிலதிபர்கள் உடனடியாக அவருக்கு காசோலைகளை எழுதினர். பிரிட்டிஷ் எம்.பி.க்கள் எந்தவொரு நிதி உதவியையும் வழங்கவில்லை. ஒரு எம்.பி. தன்னுடைய தேர்தல் செலவுகளுக்கு எவ்வளவு பணம் நாங்கள் கொடுக்க முடியும் என்று கேட்டார்.

கூட்டத்தின் முடிவில், பெறப்பட்ட பணத்தை கணக்கிட கோகிலன் என்னுடன் தனது அலுவலகத்திற்கு வந்தார். அன்று அலுவலகத்தில் யாரும் இல்லை. நான் அலுவலகத்திற்கு வந்த உடனேயே, அவர் என் உதவியைப் பாராட்டினார்.

"சகோதரியின் நல்ல அதிர்ஷ்டம் இன்று எங்கள் வணிகம். சமீபத்தில் பணம் கொடுக்காத பரப்புரையாளர் பலர் நிறைய பணம் கொடுத்தனர், என்றார்.

அவர் இதைச் சொல்லும்போது, கோகிலன் உதடுகளை என் வாயின் அருகே கட்டிப்பிடித்து என்னை முத்தமிட முயன்றான். நான் அவரை ஒரு மின்சார குச்சியைப் போல ஒதுக்கித் தள்ளினேன். அவர் தள்ளினார். ஆனால் என்னை மீண்டும் கட்டிப்பிடித்தார்.

“கவலைப்படாதே சகோதரி” என்றான்.

"நான் ஒரு சகோதரியுடன் என்னை விட்டுச் சென்ற ஒரு சகோதரி." நான் அவரை சுரண்டுவதன் மூலம் அவரது பிடியில் இருந்து வெளியேற முயற்சித்தேன். ஆனால் எனது முயற்சிகள் தோல்வியடைந்தன. கோகிலன் அலுவலகத்தின் கம்பளத்தின் மீது நான் இழுக்கப்பட்டேன். அவன் கைகள் என் மார்பகத்திற்குச் சென்றன. நான் அவனை அதிகபட்சமாக தள்ளினேன். ஆனால் அந்த மாமிசப் பாறை என்னைத் தழுவி, மூச்சு விடுவதை இன்னும் கடினமாக்கியது.

அவன் வியர்வை முகம் என் கன்னங்களில் இருந்தது. அந்த நேரத்தில் நான் அவனது இடது கன்னத்தை இறுக்கமாக அழுத்தினேன். என் வாயில் உப்பு இரத்தத்தை என்னால் உணர முடிந்தது. கோகிலனின் இடது கன்னத்தின் ஒரு துண்டு என் வாயில் இருந்தது. அந்த வலியின் காரணமாக அவன் தனது பிடியை தளர்த்தினான். அந்த இடைவெளியில் நான் அவனிடமிருந்து எழுந்து சிரமத்துடன் அலுவலகத்திற்கு ஓடினேன். நான் சாலையில் ஓடி ஒரு டாக்ஸியை அழைத்தேன்.

நான் எதையும் பொருட்படுத்தவில்லை. கோகிலன் என்னை பாலியல் பலாத்காரம் செய்ய முயன்றார். வீட்டிற்கு செல்வது கூட எனக்கு கவலையில்லை. டாக்ஸி ப்ரெண்ட்வுட் பகுதியைக் கடந்து சென்றது, டாக்ஸி டிரைவரிடம் என்னை அருகிலுள்ள பப்பிற்கு அழைத்துச் செல்லும்படி கேட்டேன்.

நான் பப்பில் இறங்கி ஒரு கிளாஸ் பிராந்தி குடித்தேன். இங்கு வெள்ளையர்கள் மட்டுமே உள்ளனர். தமிழர்களோ சிங்களவர்களோ இல்லை. நான் பாதுகாப்பாக உணர்ந்தேன்.

அடுத்து என்ன செய்வது என்று யோசித்தேன். கோகிலனுக்கு எதிராக என்னால் போலீசிற்கு செல்ல முடியாது. அவ்வாறு செய்தால், நான் சிங்கள அரசாங்கத்தால் அமைப்புக்குள் ஊடுருவிய ஒரு உளவாளி என்று அவர் எங்கள் சமூகத்தில் பரப்புவார். பின்னர் இளைஞர்கள் கொல்லப்படுவார்கள். எனது முழு குடும்பமும் கொல்லப்படுவார்கள்.

நான் உதவியற்றவனாக உணர்கிறேன். என் வாழ்க்கையில் முதல்முறையாக, நாங்கள் வளர்த்த எல்.ரீ.ரீ.ஈ யின் இரக்கமற்ற தன்மையை உணர்கிறேன். புலிகள் சிங்களவர்களைப் போலவே கொடூரமானவர்கள். கொடுமை இல்லாத இந்த பட்டியில் வெள்ளையர்கள் எவ்வளவு மகிழ்ச்சியாகவும் நிதானமாகவும் இருக்கிறார்கள், ஒரு வணிகத்திற்காகவோ அல்லது போராட்டத்திற்காகவோ கொலை என்பது வாழ்க்கையின் நோக்கம் எப்படி? அல்லது இறக்க வேண்டுமா? நாம் ஏன் இப்படி வாழ்க்கையை அனுபவிக்க முடியாது?

நான் எனது நாட்குறிப்பை உருட்டினேன், அதில் ராஜிதாவின் சகோதரியின் லண்டன் வீட்டின் தொலைபேசி எண் இருந்தது. இந்த எண்ணை பீரிஸ் மாமா எங்களுக்கு அனுப்பியுள்ளார். ஆனால் நாம் யாரும் அந்த எண்ணை அழைக்கவில்லை.

நான் பொது தொலைபேசியிற்கு சென்றேன். நான் அந்த எண்களை நடுங்கும் விரல்களால் சுழற்றுகிறேன். அப்போதுதான் நான் ராஜிதாவின் சகோதரி பீரிஸ் மாமாவின் மகள் அஞ்சலியை சந்தித்தேன். கொடூரமானவர்களிடமிருந்து மறைக்க அஞ்சலி எனக்கு உதவினாள்..

சுமார் இரண்டு மாதங்களுக்குப் பிறகு, திடீரென்று கோகுலனின் முன்னாள் சகாவான கருணாகரனை செவன் சிஸ்டர்ஸ் சுரங்கப்பாதையில் கண்டேன். அவர் கோகிலனை திட்டினார். அமைப்பு பெற்ற பணம் பெரிதும் சுரண்டப்பட்டுள்ளது. இப்போது எனக்கு ஆச்சரியமில்லை. அவரது கன்னத்தை நான் கிழித்திருப்பது சிங்கள இளைஞர்களின் ஒரு குழுவால் ஏற்பட்ட காயம் என்று அவர் விவரித்தார்.

நேரம் சென்றது. நான் இப்போது அமைதியான வாழ்க்கை வாழ்கிறேன். அப்பா கடந்த குளிர்காலத்தில் இறந்தார். அவரது இறுதி சடங்கை நாங்கள் கொஞ்சம் எளிதாக்கினோம். எங்கள் உறவினர்கள் ஒரு சிலர் மற்றும் அஞ்சலி கல்லறையில் இருந்தனர். ஒரு இருண்ட மாலை. நாங்கள் விடைபெற்றோம்.

வடக்கில் போர் நிலைமை மோசமடைந்துள்ளதாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. ஆனால் என் மனம் கலங்குகிறது. ஈழத்தில் கிளிநொச்சி சரிந்துவிட்டதாக வழக்கறிஞர் ராஜசிங்கம் எனக்கு ஒரு மின்னஞ்சல் அனுப்பியுள்ளார். பிரபாகரன் ஆபத்தில் சிக்கியுள்ளார். ஆனால் கே.பி. தான் பிரபாகரனைக் காப்பாற்றினார்.

மே மாதம் ஒரு நாள் பிரபாகரன் இறந்துவிட்டார் என்று வழக்கறிஞர் ராஜசிங்கம் போன் செய்தார். அமைப்பின் உறுப்பினரான டர்னர்ஸ் ஹில்லில் வசிக்கும் நிதாவை நான் அழைத்தேன். தலவர் இறக்கவில்லை என்றும், கே.பி அவரை மீட்டு எரித்திரியாவுக்கு அழைத்துச் சென்றதாகவும் நிதா கூறினார். பிரபா 14,000 போராளிகளுடன் எரித்திரியா சென்றார். அவர்கள் மீண்டும் விடுதலைப் போராட்டத்தைத் தொடங்குவார்.

அந்த நேரத்தில் நாங்கள் தவறான மற்றும் சுய ஏமாற்றும் உலகில் வாழ்ந்தோம். நாங்கள் இறுதியாக கண்களைத் திறந்தபோது, உண்மை தெரிந்தது. பிரபாகரன் ஒரு சேற்று குட்டையில் கட்டப்பட்டார். இறந்தவர்களில் சிறுவர்களும் அடங்குவர். கேபி புலம்பெயர்ந்தோர் சிரமத்தை அதிகரித்து, பணத்தை தனது புதிய திறமைகளுக்கு வழங்கியுள்ளார்.

மேற்கத்திய உலகில், போர் என்ற அரக்கனின் வாயில் வீசப்பட்ட வன்னி குழந்தைகளை நாம் அனைவரும் ரசிக்கிறோம். அவை அழிந்துவிட்டன, ஆனால் நாங்கள் பாதுகாப்பாக இருக்கிறோம்.

எனக்கு நாதன் நினைவிருக்கிறது, அவர் போரில் இறந்தாரா? இது தொடர்புடையதா? எனக்கு எதுவும் தெரியாது.

பிரபாகரனின் மரணத்திற்குப் பிறகு, விடுதலைப் புலிகளின் பணமோசடி முகவர்கள் விடுதலைப் புலிகளின் வணிக முயற்சிகளை எடுத்துக் கொண்டு ஒரே இரவில் பெரும் பணக்காரர்களாக மாறினர். எண்பத்தைந்து கோகிலனின் வணிகங்கள் அவரது பெயரிடப்பட்டுள்ளன. அவர்கள் விடுதலைப் போராட்டத்தை நன்றாக விற்றனர். அவர்கள் போராட்டத்திற்கு அழைப்பு விடுக்கின்றனர், இன்னும் எங்கள் சமூகத்திடம் பணம் கேட்கிறார்கள்.

இறப்பதற்கு முன் தன்னை யாழ்ப்பாணத்திற்கு அழைத்துச் செல்ல வேண்டும் என்று எனது தாய் கூறினார். பெரும் போருக்குப் பிறகு பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு நாங்கள் இலங்கைக்குச் சென்றோம். நம் வாழ்க்கையைப் போலவே, இலங்கையும் மாறிவிட்டது. ராஜிதாவும் அவரது மனைவியும் எங்களுக்கு மிகவும் வரவேற்பு அளித்தனர். பீரிஸ் மாமா மிகவும் வயதானவர். ஆல்விஸ் மாமா கடந்த ஆண்டு இறந்தார் என்று அவர் கூறினார். ஆலிஸ் மாமாவின் மகள் தேஹிவலை ரயில் குண்டுவெடிப்பில் இறந்த பிறகு, அல்விஸ் மாமா இறந்த ஆவி போல வாழ்ந்து வருகிறார். நாம் அனைவரும் போரை உட்கொண்டதை என்னால் காண முடிகிறது. நாம் அனைவரும் போருக்கு பலியானவர்கள்.

வழக்கறிஞர் ராஜசிங்கத்தின் சகோதரரின் வேனில் நாங்கள் யாழ்ப்பாணம் சென்றோம். யாழ்ப்பாணமும் மாறிவிட்டது. இது நாங்கள் வாழ்ந்த யாழ்ப்பாணம் அல்ல. அந்நியர்களின் நிலம். இரு நாடுகள் ஒருவருக்கொருவர் கொலை செய்த நிலம் அது. அது சித்திரவதை செய்யப்பட்ட நிலம். அங்கு ரத்தம் பாய்ந்தது

எனக்கு இரண்டு வார விடுமுறை கிடைத்தது. எனவே எங்களுக்கு பயணம் செய்ய நேரம் இல்லை. எங்கள் வீடு மற்றும் நிலம் உயர் பாதுகாப்பு வலயத்தால் கையகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. நாட்டின் பாதியைக் கைப்பற்றுவதற்கான போராட்டம் வடக்கில் ஏழைகளுக்கு நிலம் இழப்புடன் முடிவடைந்துள்ளது. நாங்கள் தற்காலிகமாக என் அம்மாவின் சகோதரியின் வீட்டில் தங்கினோம்.

நான் பழைய நண்பர்களான ராதாவின் சகோதரி மின்னாவை மட்டுமே சந்தித்தேன். ராதா இப்போது தமிழகத்தில் வசிக்கிறார். சாந்தினி சுதந்திர பறவையாக சென்று போர் அதிர்ச்சியால் இரண்டு முறை கழுத்தை நெரித்துள்ளார். சாந்தினி இன்னும் தெலிப்பழை மருத்துவமனையில் சிகிச்சை பெற்று வருகிறார். அவளுடைய வருத்தம் இன்னமும் தேறவில்லை.

மனோஹரியின் சகோதரி இந்திய அமைதிப் படையினருக்கு தீ வைத்து தற்கொலை செய்து கொண்டதாக கேள்விப்பட்டேன். தகவல் பயங்கரமானது. ஒரு போருக்குப் பிறகு நல்ல வருவாயை எதிர்பார்க்க முடியுமா?

லட்ஷா கொழும்பில் வசிக்கிறார். அவருக்கு வட முதலமைச்சர் நெருங்கிய உறவினர். என் அம்மாவின் கோரஸ் கதை எனக்கு நினைவிருக்கிறது.

நான் நாதனைப் பற்றி மின்னாவிடம் கேட்டேன். மின்னாவுக்கு அவரைப் பற்றி அதிகம் தெரியாது. அவர் முன்னாள் பிராந்திய தலைவராக இருந்தார். போருக்குப் பிறகு அவரைப் பற்றி எந்த செய்தியும் இல்லை. அவர் இறந்ததை நினைத்து என் இதயம் வலிக்கிறது. அன்று மாலை யாழ்ப்பாணத்திலிருந்து புறப்பட்டோம்.

வேனின் ஓட்டுநர் காங்கேசந்துறை குடியிருப்பாளர். போரின் போது என்ன நடந்தது என்று அவர் தற்பெருமை காட்டினார். அவரது நிலையான வர்ணனை சில நேரங்களில் நம்மை பதற்றப்படுத்தியது. எதையும் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளாமல் விவரங்களை பரப்பினார். அம்மா தூங்கிவிட்டாள். நான் மீண்டும் ஒருபோதும் பார்க்காத சூழலைப் பார்த்துக்கொண்டிருந்தேன்.

நாவற்குழி புகையிரதசாலையின் அருகே வந்தபோது, திடீரென்று வேனில் பிரேக் செய்து சாலையைக் கடந்தார்.

"அவர் இங்குள்ள பள்ளிகளில் குதித்து குழந்தைகளை போருக்கு அழைத்துச் சென்ற பரிதாபகரமான மனிதர். குழந்தைகளில் ஒருவர் கூட உயிருடன் வரவில்லை.

சாலையின் குறுக்கே தலையாட்டிக் கொண்டிருக்கும் மனிதனை நான் முறைத்துப் பார்க்கிறேன். முருகா - அது நாதன் தான். அவர் மிகவும் வயதானவர். முடி பழுத்திருந்தது. யுத்தம் காரணமாக நொண்டியாகி இருந்தார்

நான் ஒரே நேரத்தில் குழப்பமடைந்தேன். நான் கத்த விரும்பினேன். அந்த வேனில் இருந்து இறங்கி நாதனிடம் ஓட விரும்பினேன். இந்த மனிதன் வேண்டாம் என்று சொல்ல விரும்பினான். நான் அதிர்ச்சியடைந்து நாதனைப் பார்க்காமல் வெறித்துப் பார்த்தேன்.

வேனின் ஓட்டுநர் நாதனை ஒரு நாய் என்று அழைத்தார். நாதன் டிரைவரைப் பார்த்தார். அப்போது நாதனின் கண்களைப் பார்த்தேன். அவரது பார்வையில் அகிம்சை இல்லை. 1983 தாக்குதலுக்குப் பின்னர், அப்பாவின் கண்களின் வெற்றுத்தன்மையை நாதனின் கண்களில் பார்த்தேன். என் கண்களில் கண்ணீர் பெருகி நாதனின் உருவத்தை மங்கச் செய்தது. பிரபஞ்சம் ஒரு கணம் நின்றது.

டிரைவர் நாதனை துப்பிவிட்டு மீண்டும் வாகனம் ஓட்ட ஆரம்பித்தார். மெதுவாக கண்ணீருடன் விழிக்கொண்டிருந்த நாதனின் உருவத்தை நான் முறைத்துப் பார்த்தேன்.

டாக்டர் ருவன் எம்.ஜெயதுங்கா.  

No comments:

Post a Comment

Appreciate your constructive and meaningful comments

Find Us On Facebook